ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กองทุนรวมเพื่อลดหย่อนภาษี

LTF


ย่อมาจาก Long Term Equity Fund หรือเรียกในชื่อไทยว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาว เป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้น โดยมีวัตถุประสงค์การลงทุนระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ลงทุนใน LTF ที่เป็นบุคคลธรรมดาจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่นกัน โดยทั้งนี้นักลงทุนจะต้องลงทุนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

การลงทุน ใน LTF เหมาะกับนักลงทุนในหุ้นระยะยาว โดยที่นักลงทุนจะต้องยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดทุน และต้องถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทิน LTF มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวคือ ลงทุนในหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดย LTF อาจจะแตกต่างกันในรายละเอียดของนโยบายการลงทุน เช่น ลงทุนใน Equity 70 : Fixed Income 30 คือสัดส่วนการลงทุนในหุ้นทุน 70% และตราสารเงินและตราสารหนี้ 30% หรือเป็น Index Fund คือการลงทุนมีสัดส่วนตามดัชนีหลักทรัพย์ต่างๆ เช่น SET50 หรือเป็น Active Fund คือการลงทุนในหุ้นทั่วๆไป LTF บางกองทุนอาจจะมีนโยบายจ่ายปันผลด้วย



RMF

ย่อมาจาก Retirement Mutual Fund ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ เป็นกองทุนรวมประเภทหนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์พิเศษแตกต่างจากกองทุนรวมทั่วไป คือ RMF เป็นทางเลือกหนึ่งในการออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณ ที่สามารถนำมาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ได้ โดยทั้งนี้นักลงทุนจะต้องลงทุนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

RMF เหมาะกับคนทุกกลุ่มที่ต้องการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ หรือ คนที่ไม่มีสวัสดิการออมเงินเพื่อวัยเกษียณมารองรับ เช่น คนที่ไม่ได้เป็น สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น RMF มีนโยบายลงทุนให้เลือกหลากหลายเหมือนกองทุนรวมทั่วไป แต่ไม่มีการจ่ายเงินปันผล

กองทุนจัดประเภทตามความเสี่ยงต่างๆ เช่น กองทุนตราสารเงิน กองทุนพันธบัตร จะมีระดับความเสี่ยงต่ำ ส่วนระดับความเสี่ยงปานจะเป็นกองทุนตราสารหนี้ กองทุนผสมระหว่าง ตราสารทุน และตราสารหนี้ และระดับความเสี่ยงสูงจะเป็นกองทุนตราสารทุน โดยทั้งนี้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนตามระดับความเสี่ยงของตนเอง



เงื่อนไขการลงทุน

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)

- ต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี

- ต้องไม่ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่า 1 ปี ติดต่อกัน

- ลงทุนขั้นต่ำ 3% ของเงินได้แต่ละปี หรือ 5,000 บาท(แล้วแต่ว่าจำนวนใดจะต่ำกว่า) และ- ลงทุนได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้แต่ละปี โดยเมื่อรวมกับ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท ต่อปี

- ต้องถือหน่วยจนผู้ลงทุนอายุครบ 55 ปี และลงทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี จึงจะขายคืนหน่วยได้

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)
การผิดเงื่อนไขการลงทุน

- ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่า 1 ปี ติดต่อกัน หรือ
- ลงทุนขั้นต่ำไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หรือ

- ขายคืนหน่วยลงทุนก่อนที่ผู้ลงทุนจะอายุครบ 55 ปี

ข้อยกเว้น : กรณีที่ผู้ลงทุนเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ จะไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการลงทุน

กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)

- ไม่จำเป็นต้องลงทุนทุกปี

- ลงทุนได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้แต่ละปี และต้องไม่เกิน500,000 บาท ต่อปี

- ลงทุนแล้วต้องถือหน่วยไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทินจึงจะขายคืนหน่วยได้

- ขายคืนหน่วยได้ไม่เกินปีละ 2 ครั้ง (ตามที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการ กำหนด)

- เงินลงทุน LTF ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

จะต้องลงทุนภายในช่วงระยะเวลาไม่เกินปี 2559 เท่านั้น

การผิดเงื่อนไขการลงทุน กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)

ขายคืนหน่วยก่อนครบกำหนด 5 ปีปฏิทิน

ข้อยกเว้น : กรณีที่ผู้ลงทุนเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ จะไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการลงทุน



กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)

จะขายได้ โดยได้สิทธิทางภาษี ก็ต่อเมื่อต้องถือหน่วยจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และลงทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ซื้อวันแรก ถึงแม้ว่าอายุครบ 55 ปี ถ้าถือกองทุนไม่ถึง 5 ปี ถ้าขายก็จะ ต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษี



กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)

จะขายได้ โดยได้สิทธิทางภาษี ก็ต่อเมื่อ ลงทุนแล้วต้องถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทิน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การผ่าตัดปะแก้วหู

การผ่าตัดปะแก้วหู ผู้ป่วยที่มีแก้วหูทะลุ และมีหูชั้นกลางอักเสบแบบเรื้อรัง อาจมีหนองไหลจากหูเป็นระยะ ๆ เมื่อน้ำเข้าหุหรือเมื่อเป็นหวัด การผ่าตัดปะเยื่อแก้วหูนั้นนจุดประสงค์เพื่อป้งกันการติดเชื้อ ของหูชั้นกลาง เพราะเมื่อมีการติดเชื้อบ่อยๆจะทำให้มีหินปูน หรือผังผืดยึดกระดูกหู ทำให้หูอื้อหรือการได้ยินน้อยลง การผ่าตัดปะเยื่อแก้วหูนั้นเป็นการผ่าตัดผ่านหลังหูหรือผ่านช่องหูโดยการดมยาสลบหรือยาชาเฉพาะที่ หลังผ่าตัด จะมีแผลเป็นที่หลังหูในกรณีที่ผ่าตัดผ่านหลังหูมีผ้าพันไว้รอบศีรษะ เพื่อป้องกันเลือดออกที่แผลหลังผ่าตัด

ฮอตไลน์ไทยประกันเคลื่อนย้ายโดยเครื่องบิน

ฮอตไลน์ไทยประกันชีวิต ฮอตไลน์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยเครื่องบินพาณิชย์เช่าเหมาลำที่สนามบินชุมพร ทีมงาน ผจก.ศูนย์ กนกพร ชนมนัส ผู้บริหารฝ่าย วิจิตร ชูลิิตรัตน์ สนับสนุนข้อมูล โดยผู้จัดการฝ่ายขยายงาน จักรกฤช แตงฮ่อ ไทยประกันชีวิตสาขาชุมพร